Vitamin C có vai trò như thế nào với cơ thể

0
11
Vitamin c co tac dung nhu the nao doi voi co the
Vitamin c co tac dung nhu the nao doi voi co the

Vitamin C (VTM C) có trong những thực phẩm nào, tác dụng như thế nào đối với cơ thể, bổ sung vitamin C bằng thuốc như thế nào hiệu quả nhất cùng asia-genomics tìm hiểu ngay nào.

Dược lực  học

Vitamin C tham gia trong chuyển hoá phenylalanin, tyrosin, acid folic, norepinephrin, histamin, sắt, và một số hệ thống enzym chuyển hoá thuốc, trong sử dụng carbonhydrat, trong tổng hợp lipid và protein, trong chức năng miễn dịch, trong đề kháng với nhiễm khuẩn, trong giữ gìn sự toàn vẹn của mạch máu và trong hô hấp tế bào. Thiếu hụt Vitamin C dẫn đến bệnh scorbut với biểu hiện là không lành vết thương, khiếm khuyết về cấu tạo răng, vỡ mao mạch gây nhiều đốm xuất huyết, đám bầm máu, chảy máu dưới da và niêm mạc (chủ yếu là chảy máu lợi). Dùng Vitamin C làm mất hoàn toàn các triệu chứng thiếu hụt Vitamin C

Dược động học

Vitamin C được hấp thụ dễ dàng sau khi uống. ở người bình thường, chỉ có 50% của một liều uống 1,5g vitamin C được hấp thu. Hấp thu vitamin C ở dạ dày- ruột có thể giảm ở người ỉa chảy hoặc có bệnh về dạ dày- ruột. Vitamin C phân bố rộng rãi trong các mô cơ thể. Khoảng 25% vitamin C trong huyết tương kết hợp với protein. Vitamin C oxy- hoá thuận nghịch thành acid dehydroascorbic. Một ít vitamin C chuyển hoá thành những hợp chất không có hoạt tính gồm ascorbic acid -2-sulfat và acid oxalic được bài tiết trong nước tiểu.

Vai trò của vitamin C với cơ thể

Các nghiên cứu y học cho thấy, VTM C có vai trò quan trọng với sự hoạt động của xương, cơ bắp, mạch máu và các mô liên kết. Bổ sung đầy đủ loại vitamin này giúp ngăn ngừa và điều trị bệnh do thiếu hụt VTM C.

Vitamin c co tac dung nhu the nao doi voi co the
Vitamin c co tac dung nhu the nao doi voi co the

Các chế phẩm vitamin này giúp điều trị mệt mỏi do cúm hoặc sau bệnh, tăng sức đề kháng cơ thể, mau lành vết thương.

Ngoài ra, bổ sung đầy đủ vitamin này  có hiệu quả trong:

Ngừa cháy nắng

Uống hoặc bôi kết hợp vitamin E và C giúp ngăn ngừa cháy nắng, sạm da do nắng.

Giảm ban đỏ trên da

Các sản phẩm kem dưỡng da chứa Vitamin E, C giúp làm giảm mẩn đỏ trên da sau khi làm thủ thuật thẩm mỹ như xóa sẹo, xóa nếp nhăn bằng laser.

Bệnh thiếu máu tán huyết

Bổ sung đầy đủ vitamin, đặc biệt là C giúp người bệnh đang lọc máu kiểm soát bệnh tốt hơn.

Tăng hiệu quả của hoạt động thể chất

Ăn nhiều thực phẩm chứa đa nhiều vitamin là phần quan trọng của chế độ ăn kiêng giúp tăng hiệu quả quá trình hoạt động thể chất và sức mạnh cơ bắp.

Ngăn ngừa lão hóa

Mỹ phẩm, kem dưỡng da chứa Vitamin E, C có tác dụng ngăn ngừa nếp nhăn, làm chậm quá trình lão hóa da.

Tăng khả năng hấp thụ sắt

Bổ sung VTM C tăng cường với sắt làm tăng khả năng hấp thụ sắt ở cả người lớn lẫn trẻ nhỏ.

Mất thị lực tuổi già

Đặc biệt ở bệnh thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi, những người có nguy cơ cao có thể uống kết hợp Vitamin E, C kẽm và Beta-carotene để ngăn ngừa bệnh.

Tăng cường hệ miễn dịch

Còn nhiều tranh cãi về tác dụng của loại vitamin này trong điều trị cảm lạnh song không thể phủ nhận việc sử dụng chúng giúp rút ngắn thời gian cảm lạnh xuống từ 1 – 1,5 ngày.

Làm trống đại tràng

Người chuẩn bị nội soi đại tràng phải làm sạch đại tràng. Hiện nay, việc làm sạch đại tràng bằng cách bệnh nhân uống 4 lít nước đã pha thuốc làm sạch đường ruột hoặc uống 2 lít nước được pha vitamin C.

Loạn nhịp tim

Bệnh nhân trước và sau khi phẫu thuật tim vài ngày được uống loại vitamin này để ngăn ngừa loạn nhịp tim.

Ngăn ngừa nhiễm trùng đường hô hấp do tập thể dục cường độ cao

Những vận động viên, người phải tập thể dục nặng có thể sử dụng vitamin này để ngăn ngừa bệnh xảy ra.

Chỉ định

Dùng trong các trường hợp:

  • Bệnh Scorbut.
  • Các trường hợp thiếu vitamin C.
  • Mệt mỏi, suy nhược.
  • Tăng sức đề kháng của cơ thể trong các bệnh nhiễm khuẩn, cảm cúm và trong thời kỳ dưỡng bệnh.

Chống chỉ định

  • Người bị sỏi thận, thiếu men G6PD.
  • Mẫn cảm với các thành phần của thuốc.
  • Tăng oxalat và rối loạn chuyển hóa oxalat, tăng nguy cơ hấp thu sắt.

Liều dùng và cách dùng

  • Trẻ em 6 – 12 tuổi: 1 viên/ ngày.
  • Người lớn và trẻ em trên 12 tuổi: 1- 2 viên/ ngày.
  • Hoặc theo sự chỉ dẫn của bác sĩ.
  • Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng

Nếu cần thêm thông tin, xin hỏi ý kiến bác sĩ.

Các loại thực phẩm giàu vitamin C

Trong các loại thực phẩm, trái cây và rau quả chứa nhiều loại vitamin này như:

Cam, chanh

Cam, chanh và các loại hoa quả cùng loài là nguồn cung cấp VTM C dồi dào. Trong 100 gram cam chứa khoảng 53 mg loại vitamin này. Như vậy 1 quả cam trung bình cấp cho chúng ta khoảng 70mg loại vitamin này, còn chanh là 77mg.

Đu đủ

Mỗi 100g đu đủ chứa tới 62mg vitamin C. Ngoài ra, sử dụng 1 ly đu đủ giúp giảm viêm, cải thiện trí nhớ, ngăn ngừa oxy hóa tốt.

Dâu tây

 Cứ 100g dâu tây chứa khoảng 59mg loại vitamin này, nửa cốc dâu tây cung cấp lượng 89mg vitamin C.

Bông cải xanh

Bông cải xanh rất giàu loại vitamin này (chứa 89 mg vitamin C trong 100g), giúp giảm viêm, giảm stress, tăng miễn dịch tốt.

Bông cải xanh chứa nhiều chất giúp bổ sung vitamin hiệu quả

Ớt vàng ngọt

Ớt vàng ngọt chứa lượng vitamin C rất cao, tới 183mg trên 100g. Ăn ớt ngọt cũng giúp ngăn ngừa đục thủy tinh thể.

Mùi tây

Mỗi 100g mùi tây chứa 133mg vitamin C, ăn mùi tây giúp tăng hấp thụ sắt cho cơ thể.

Loại vitamin này dễ bị phá hủy do nhiệt độ, ánh sáng nên cần chế biến, sử dụng hoa quả, trái cây đúng cách để hấp thu được lượng vitamin tối đa.

Bổ sung vitamin C bằng viên uống

  • Những người bận rộn, không có thời gian ăn uống một cách đầy đủ, người làm việc căng thẳng, thức khuya, không tập luyện thể dục thể thao thường xuyên… khiến hệ miễn dịch không mạnh có thể sử dụng viên uống vitamin C.
  • Trên thị trường có các loại viên uống vitamin C 100mg hay 500mg. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả cao, nên chia nhỏ liều dùng ra trong ngày. Chẳng hạn, sáng dùng 100mg đến 200mg, trưa dùng 100mg đến 200mg kết hợp uống nhiều nước. Nếu uống vitamin C liều cao vào cùng một lúc, cơ thể chỉ sử dụng một lượng ít, lượng vitamin C còn lại sẽ bị thải ra ngoài qua nước tiểu.
  • Tùy theo tình hình sức khỏe của cơ thể mà người sử dụng có thể bổ sung vitamin C trong thời gian một đến hai tuần. Tuy nhiên, không nhất thiết phải sử dụng mỗi ngày. Khi có điều kiện ăn uống đầy đủ, ngủ đủ giấc, tập luyện thể lực thường xuyên thì không cần dùng thêm vitamin.
5/5 (1 Review)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here